CỜ TỔ QUỐC

THỜI GIAN LÀ TẤT CẢ

LỊCH ÂM DƯƠNG

THÔNG TIN VÀ TÀI NGUYÊN

TỪ ĐIỂN

Tra Từ Điển Online

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • chuyên đề t 12 năm 2014

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phạm Thị Thanh Lê
    Ngày gửi: 19h:40' 14-12-2014
    Dung lượng: 302.5 KB
    Số lượt tải: 6
    Số lượt thích: 0 người

    I Lý do chọn chuyên đề
    Chuyên đề giải phương trình tích  được học khá kỹ ở chương trình lớp 8 , nó có rất nhiều bài tập và cũng được ứng dụng rất nhiều để giải các bài tập trong chương trình đại số lớp 8 cũng như ở các lớp trên . Vì vậy yêu cầu học sinh nắm chắc và vận dụng nhuần nhuyễn phương pháp giải phương trình tích là vấn đề quan trọng . Nắm được tinh thần này trong quá trình giảng dạy toán 8 tôi đã dày công tìm tòi ; nghiên cứu để tìm ra các phương pháp giải phương trình tích đa dạng và dễ hiểu . Góp phần rèn luyện trí thông minh và năng lực tư duy sáng tạo cho học sinh . trong SGK đã trình bày các phương pháp phân tích vế trái thành tích của những đa thức bằng các phương pháp đặt nhân tử chung ; tách hạng tử ; phương pháp them bớt hạng tử ; phương pháp đặt ẩn phụ ; để làm một số dạng bài tập giải phương trình tích
    Khi học chuyên đề này học sinh rất thích thú . vì có các ví dụ đa dạng , có nhiều bài vận dụng cách giải khác nhau nhưng cuối cùng cũng đưa về được dạng tích từ đó giúp các em học tập kiến thức mới và giải được một số bài toán khó
    Phương pháp thực nghiệm
    Phương pháp đàm thoại nghiên cứu vấn đề
    II Nội dung và phương pháp thực hiện
    G/V ? : Một tích bằng 0 khi ?
    Trong một tích nếu có một thừa số bằng 0 thì tích bằng ?
    Cần cho học sinh thấy rõ là : Một tích bằng 0 khi một trong các thừa số phải có một thừa số bằng 0
    Trong một tích nếu có một thừa số bằng 0 thì tích đó bằng 0
    Ví dụ : Giải phương trình : ( 2x – 3 ) ( x + 1 ) = 0 ( I )
    Phương pháp giải
    Tính chất nêu trên của phép nhân có thể viết
    ab = 0 a = 0 hoặc b = 0 ( với a ; b là các số )
    Đối với phương trình ta cũng có : ( 2x – 3 ) ( x + 1 ) = 0
     2x – 3 = 0
    Hoặc x + 1 = 0
    Do đó để giải phương trình ( I ) ta phải giải hai phương trình
    1/ 2x – 3 = 0 
    2/ x + 1 = 0  x = - 1
    Vậy phương trình đã cho có hai nghiệm : x = 1,5 và x = - 1
    Và ta viết tập hợp nghiệm của phương trình là : S = 
    Giải phương trình như trên được gọi là giải phương trình tích
    Giáo viên đưa ra dạng phương trình tích tổng quát như sau
    GV? : Để giải phương trình tích : A(x) . A(x ) . …………….A(x ) = 0 ( II )
    thì ta cần giải những phương trình nào ?
    HS: Để giải phương trình ( II ) ta cần giải các phương trình sau
    A( x ) = 0 ( 1 )
    A( x ) = 0 ( 2 )
    ……………………..
    A ( x ) = 0 ( n )
    Nghiệm của các phương trình ( 1 ) ; ( 2 ) …….( n ) là nghiệm của phương trình ( II )
    Với các giá trị của x thỏa mãn điều của phương trình ( II )

    SAU ĐÂY LÀ MỘT SỐ VÍ DỤ ÁP DỤNG
    I/ DẠNG PHƯƠNG TRÌNH BIẾN ĐỔI ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP TÁCH HẠNG TỬ ĐỂ PHÂN TÍCH ĐƯA VỀ DẠNG PHƯƠNG TRÌNH TÍCH

    VÍ DỤ 1 : Giải phương trình : 
    Đối với phương trình này thì học sinh có thể có các cách giải
    khác nhau chẳng hạn ở đây ta có thể tham khảo hai cách giải sau
    Cách 1 : Ta có : 
     ( tách 3x = x + 2x )
     ( nhóm hạng tử )
     ( đặt nhân tử chung )
     ( đặt nhân tử chung )
    
    Vậy nghiệm của phương trình là : S = 
    CÁCH 2: Giải : Ta có
     ( tách  )
    
     ( đặt nhân tử chung )
    
    Vậy nghiệm của phương trình là : S = 
    VÍ DỤ 2:
    Giai phương trình :  đối với phương trình này đầu tiên chưa xuất hiện nhân tử chung ; cũng không ở dạng hằng đẳng thức nào cả
    Do vậy khi giải giáo viên cần lưu ý cho học sinh cần sử dụng phương pháp nào đã biết để phân tích vế trái thành tích ( gợi ý phương pháp tách hạng tử )
    ở đây ta cần tách hạng tử : -19x = - 9x – 10x
    Giải : Ta có :
    
    
    
    
    
    
    
    Vậy nghiệm của phương trình là : S = 


    VÍ DỤ 3 : Giải phương trình
     
    Gửi ý kiến

    LIÊN KẾT BÁO

    code liên kết để đọc báo online rất hay như sau: